week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
6-10 มี.ค. 60
|
โจทย์ :
- อาหารจากฟ้า
Key Questions
นักเรียนคิดว่าสิ่งใดบ้างที่ต้องการน้ำ
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต
Blackboard Share :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
Wall Thinking :
ใบงานเขียน
web ความสำคัญของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
Show and Learn :
ใบงานเขียน web ความ
สำคัญของน้ำกับตัวเรา
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เพลง “ซ่า ซ่า ซ่า”
- นิทานเรื่อง “กากระกายน้ำ”
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
“อาหารดีมีประโยชน์”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนคิดว่าอาหารชนิดใดที่ทีน้ำเป็นส่วนประกอบบ้าง
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมผู้ปกครองอาสา
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมผู้ปกครองอาสา
“ห่อหมกแสนอร่อย”
ใช้ :
ผู้ปกคอรงและนักเรียนประกอบอาหารเมนู
“ห่อหมกแสนอร่อย
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“อาหารที่นักเรียนทำเมื่อวานคือเมนูอะไร, มีวัตถุดิบอะไรบ้าง?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเมนู “ห่อหมกแสนอร่อย”
ใช้ :
นักเรียนเขียน web วัตถุดิบที่ใช้ในการทำห่อหมก
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านำทานเรื่อง
“ไข่น้อยอยากมีขา” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่กิจกรรมผู้ปกครองอาสาในวันพรุ่งนี้
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“เกิดอะไรขึ้นบ้าง,
ถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร,
เหมือนหรือคล้ายกับอะไรบ้างถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร?”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“ไข่ไก่มีลักษณะอย่างไร,
สามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง?
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ฟัง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมผู้ปกครองอาสา
“ไข่ตุ๋นมหัศจรรย์”
ใช้ :
นักเรียนวาดวัตถุดิบที่ใช้ในการทำไข่ตุ๋น
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
เชื่อม :
ผู้ปกครองและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับขั้นตอนในการทำไข่ตุ๋นมหัศจรรย์
ใช้ :
ผู้ปกครองอาสาและนักเรียนร่วมกันประกอบอาหารเมนูไข่ตุ๋นมหัศจรรย์
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไร?”
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง
สัปดาห์
-
ครูเชิญนักเรียนออกมาเล่าสิ่งที่ได้เรียนรู้แต่ละกิจกรรมให้เพื่อนๆ
เข้าใจมากยิ่งขึ้น
ใช้ :
นักเรียนเขียน web สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งสัปดาห์
|
ภาระงาน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของน้ำกับตัวเรา
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
ชิ้นงาน
- ใบงานเขียน web สรุปความสัมพันธ์ของน้ำกับตัวเรา
- นักเรียนเขียน web วัตถุดิบที่ใช้ในการทำห่อหมก
-
นักเรียนวาดวัตถุดิบที่ใช้ในการทำไข่ตุ๋น
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
ตลอดจนสามารถเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับความสำคัญของน้ำกับตัวเรา
สิ่งมีชีวิตอื่น และสิ่งไม่มีชีวิตได้
นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ
เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต
ประจำวันของตนเองได้
-
การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจทักษะทางวิทยาศาสตร์
(สังเกต ตั้งคำถาม ค้นหา ทดลอง
สรุปผล)
คุณลักษณะ :
- เคารพสิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
-
สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- เลือกใช้เครื่องมือ
เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
|
ภาพกิจกรรม
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 9 น้อง ครูและน้องๆ ร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของน้ำกับตัวเรา ในสัปดาห์นี้มีกิจกรรมผู้ปกครองอาสา “ห่อหมกแสนอร่อย” และ ประกอบอาหารเมนูไข่ตุ๋นมหัศจรรย์ เด็กๆ สามารถแบ่งหน้าที่ของแต่และคนได้ มีทักษะในการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ของมีคม และมีความระมัดระวังมากขึ้น รู้จักรอคอย ฟังคำสั่งได้อย่างเข้าใจ ช่วยเหลือตนเองและผู้อื่นได้ ซึ้งน้องๆ สามารถปฏิบัติกิจกรรมตามขั้นตอนจนถึงขั้งตอนสุดท้าย และช่วยกันล้างทำความสะอาดภาชนะที่ใช้ในการทำกิจกรรมและสรุปวัตถุดิบในการทำเป็น Mind Mapping รูปภาพ ตลอดทั้งสัปดาห์น้องๆ ทุกคนทำกิจกรรมได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ