Understanding Goal (เป้าหมายของความเข้าใจ) : นักเรียนเห็นความสำคัญของน้ำต่อตนเองและสิ่งมีชีวิตสามารถใช้น้ำให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่ามากที่สุด ตลอดจนแนะนำการใช้น้ำอย่างประหยัดให้กลับบุคคลใกล้ตัวและบุคคลอื่นๆ

Week 9

week
Input
Process
Output
Outcome
9
6-10 มี.ค. 60
โจทย์ :
-  อาหารจากฟ้า
Key  Questions
นักเรียนคิดว่าสิ่งใดบ้างที่ต้องการน้ำ
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ครูและนักเรียนร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต
Blackboard  Share : 
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
Wall  Thinking : 
ใบงานเขียน   web  ความสำคัญของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
Show and Learn : 
ใบงานเขียน web ความ
สำคัญของน้ำกับตัวเรา
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เพลง ซ่า ซ่า ซ่า
- นิทานเรื่อง “กากระกายน้ำ”
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “อาหารดีมีประโยชน์”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าอาหารชนิดใดที่ทีน้ำเป็นส่วนประกอบบ้าง
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมผู้ปกครองอาสา
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมผู้ปกครองอาสา “ห่อหมกแสนอร่อย”
ใช้ :
ผู้ปกคอรงและนักเรียนประกอบอาหารเมนู “ห่อหมกแสนอร่อย

วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “อาหารที่นักเรียนทำเมื่อวานคือเมนูอะไร, มีวัตถุดิบอะไรบ้าง?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเมนู  “ห่อหมกแสนอร่อย”
ใช้ :
นักเรียนเขียน  web  วัตถุดิบที่ใช้ในการทำห่อหมก

วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านำทานเรื่อง “ไข่น้อยอยากมีขา” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่กิจกรรมผู้ปกครองอาสาในวันพรุ่งนี้
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “เกิดอะไรขึ้นบ้าง,  ถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร,  เหมือนหรือคล้ายกับอะไรบ้างถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร?”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ไข่ไก่มีลักษณะอย่างไร,  สามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง?
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ฟัง
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมผู้ปกครองอาสา “ไข่ตุ๋นมหัศจรรย์”
ใช้ :
นักเรียนวาดวัตถุดิบที่ใช้ในการทำไข่ตุ๋น

วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
เชื่อม :
ผู้ปกครองและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับขั้นตอนในการทำไข่ตุ๋นมหัศจรรย์
 ใช้ :
ผู้ปกครองอาสาและนักเรียนร่วมกันประกอบอาหารเมนูไข่ตุ๋นมหัศจรรย์

วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไร?”
เชื่อม :
-  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง
สัปดาห์
- ครูเชิญนักเรียนออกมาเล่าสิ่งที่ได้เรียนรู้แต่ละกิจกรรมให้เพื่อนๆ เข้าใจมากยิ่งขึ้น
 ใช้ :
นักเรียนเขียน web สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งสัปดาห์
   
ภาระงาน
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของน้ำกับตัวเรา
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
-  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
ชิ้นงาน
ใบงานเขียน web สรุปความสัมพันธ์ของน้ำกับตัวเรา
- นักเรียนเขียน  web  วัตถุดิบที่ใช้ในการทำห่อหมก
- นักเรียนวาดวัตถุดิบที่ใช้ในการทำไข่ตุ๋น
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น ตลอดจนสามารถเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับความสำคัญของน้ำกับตัวเรา สิ่งมีชีวิตอื่น และสิ่งไม่มีชีวิตได้ 
นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
- การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจทักษะทางวิทยาศาสตร์
(สังเกต ตั้งคำถาม ค้นหา ทดลอง สรุปผล)
คุณลักษณะ :
เคารพสิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
   - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
 - เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม

ภาพกิจกรรม


































1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน



    ในสัปดาห์ที่ 9 น้อง ครูและน้องๆ ร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของน้ำกับตัวเรา ในสัปดาห์นี้มีกิจกรรมผู้ปกครองอาสา “ห่อหมกแสนอร่อย” และ ประกอบอาหารเมนูไข่ตุ๋นมหัศจรรย์ เด็กๆ สามารถแบ่งหน้าที่ของแต่และคนได้ มีทักษะในการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ของมีคม และมีความระมัดระวังมากขึ้น รู้จักรอคอย ฟังคำสั่งได้อย่างเข้าใจ ช่วยเหลือตนเองและผู้อื่นได้ ซึ้งน้องๆ สามารถปฏิบัติกิจกรรมตามขั้นตอนจนถึงขั้งตอนสุดท้าย และช่วยกันล้างทำความสะอาดภาชนะที่ใช้ในการทำกิจกรรมและสรุปวัตถุดิบในการทำเป็น Mind Mapping รูปภาพ ตลอดทั้งสัปดาห์น้องๆ ทุกคนทำกิจกรรมได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ