week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
27 ก.พ.-
3 มี.ค. 60
|
โจทย์ :
มาซักผ้ากันเถอะ
Key Questions
นักเรียนคิดว่าน้ำมีความสำคัญและมีประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเราอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่มีลักษณะเหมือนหรือคล้ายกับน้ำ
Show and Learn :
ใบงานวาดภาพการทดลอง
“ฟองสบู่ยักษ์”
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทานเรื่อง “อาบน้ำสนุกจัง, น้ำคือชีวิต”
-
อุปกรณ์ในการซักผ้าและทำควาสะอาด)
|
วันจันทร์ (1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“ลูกหมีอาบน้ำ”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“น้ำเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเราอย่างไร)
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับน้ำเพื่ออุปโภค
บริโภคในชีวิตประจำวัน
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพการใช้น้ำในชีวิตประจำวัน
วันอังคาร (1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“กุ๋งกิ๋งปวดฟัน” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่ การใช้น้ำในการทำกิจวัตรประจำวัน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“เกิดอะไรขึ้นกับกุ๋งกิ๋ง, ถ้านักเรียนเป็นกุ๋งกิ๋งจะทำอย่างไร,
นักเรียนมีวิธีดูแลฟันของเราอย่างไร
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับการใช้น้ำในการทำกิจวัตรประจำวัน
ใช้ :
นักเรียนแปรงฟันและเรียนรู้การใช้น้ำอย่างประหยัด
วันพุธ (1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “แม่ไม่อยู่หนูมีเพื่อน”
เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การซักผ้า
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“เกิดอะไรขึ้นบ้าง, ถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร,
การซักผ้ามีขั้นตอนอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการซักผ้ามีขั้นตอนอย่างไรบ้าง?
ใช้ :
นักเรียนร่วมกันซักชุดนอน
พฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “เจ้าชายไม่เลอะเทอะ”
เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การทำความสะอาดและปรนนิบัติสถานที่
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“เกิดอะไรขึ้นกับบ้านของเจ้าชาย,
ถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร, นักเรียนอยากให้บ้านเป็นอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรนนิบัติสถานที่ทำได้อย่างไรบ้าง
(ทำความสะอาดห้องเรียน)
ใช้ :
ครูและนักเรียนร่วมกันปรนนิบัติ(ทำความสะอาดห้องเรียน)
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “
ในสัปดาห์ที่ 7 นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง,
น้ำมีประโยชน์ต่อชีวิตประจำวันของเราอย่างไรบ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับประโยชน์ของน้ำต่อการใช้ชีวิตประจำวัน
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพขั้นตอนการซักผ้า
|
ภาระงาน
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“อาบน้ำสนุกจัง”
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวประโยชน์ของน้ำ
- ครูเล่านิทานเรื่อง “น้ำคือชีวิต”
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับประโยชน์ของน้ำในชีวิตประจำวัน
ชิ้นงาน
ใบงานวาดภาพขั้นตอนการซักผ้า
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความสำคัญและมีประโยชน์ของน้ำพร้อมทั้งสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
(วิทย์ : ค่ากรด-เบส , คณิตศาสตร์ : การเปรียบเทียบ
รูปร่าง รูปทรง)
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ
เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
-
การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจทักษะทางวิทยาศาสตร์
(สังเกต ตั้งคำถาม ค้นหา ทดลอง
สรุปผล)
คุณลักษณะ :
- เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
-
สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- เลือกใช้เครื่องมือ
เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
|
แผนการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา (Problem Based Learning) © 2017 Lamplaimat Pattana School
Understanding Goal (เป้าหมายของความเข้าใจ) : นักเรียนเห็นความสำคัญของน้ำต่อตนเองและสิ่งมีชีวิตสามารถใช้น้ำให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่ามากที่สุด ตลอดจนแนะนำการใช้น้ำอย่างประหยัดให้กลับบุคคลใกล้ตัวและบุคคลอื่นๆ
Week 7
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 7 น้องๆ และคุณครูร่วมสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับน้ำเพื่ออุปโภค บริโภคในชีวิตประจำวัน ครูครูตั้งคำถามว่า ในแต่ละวันเด็กใช้น้ำทำอะไรบ้าง
น้องเนส : ตอนเช้าผมใช้น้ำอาบน้ำก่อนมาโรงเรียน
น้องคเชนทร์ : ผมดื่มน้ำเวลาหิวน้ำ
น้องรัก : ใช้น้ำแปลงฟันครับ
น้องแหนม : ใช้น้ำรดน้ำต้นไม่ค่ะ
น้องต้นน้ำ : พี่น้ำเอาไว้ซักเสื้อผ้าของเราก็ได้ค่ะ
จากนั้นครูและน้องๆ ร่วมกันนักเรียนร่วมกันซักชุดนอนของตนเอง ระหว่างที่ซักชุดนอนอยู่นั้น "น้องกีวี่บอกว่า ถ้าเราใส้แต่เสื้อผ่าตัวเดิมๆ ไม่ซักเสื้อผ้าของเราก็จะสกปรก ตัวของเราก็จะเหม็นและก็จะคัน" วันนี้น้องๆ ช่วยกัน ซัก ตากเสื้อผ้ากันอย่างสนุกสนาน และช่วยกันสรุปเป็น Mind Mapping รูปภาพขั้นตอนการซักผ้า จากนั้นคุณครูและน้องๆ ร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรนนิบัติสถานที่ทำได้อย่างไรบ้าง และได้ช่วยกันทำความสะอาดห้องเรียนของเรา ระหว่างที่ทำความสะอาด
น้องศิน : ถ้าเราไม่ช่วยกันทำความสะอาดห้องเรียนของเรา ห้องเรียนก็จะไม่น่าอยู่
น้องออย : หนูชอบช่วยคุณม่ทำความสะอาดบ้านค่ะพี่อายกับพี่อิมก็ช้วยค่ะ
น้องปันปัน : ทำไมคุณครูต้องใช้พี่กระดาษหนังสือพิมพ์เช็ดกระจกด้วยค่ะ
น้องนมะ : พี่ฝุ่นชอบอยู่บนหลังตู้ครับถ้าเราไม่ทำความสะอาดฝุ่นก็จะเยอะ
ตลอดทั้งสัปดาห์น้องทุกคนสามารถทำกิจกรรมได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ