Understanding Goal (เป้าหมายของความเข้าใจ) : นักเรียนเห็นความสำคัญของน้ำต่อตนเองและสิ่งมีชีวิตสามารถใช้น้ำให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่ามากที่สุด ตลอดจนแนะนำการใช้น้ำอย่างประหยัดให้กลับบุคคลใกล้ตัวและบุคคลอื่นๆ

Week 3


week
Input
Process
Output
Outcome
3
23 – 27
.ค. 60
โจทย์ :
-  ฝนตกง่ายๆ
Key Question :
นักเรียนคิดว่าน้ำมาจากไหน?
Brainstorms :
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับน้ำมาจากไหนบ้าง?
Show and Learn :
โมเดลวัฏจักรของน้ำ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน
- เพลง “เสียงฝน”

วันจันทร์ (ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนเดินสังเกตก้อนเมฆบนท้องฟ้า
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง 
“ ซ่า ซ่า  ซ่า ”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด  “เพลงที่นักเรียนร้องไปเกี่ยวกับอะไร,  นักเรียนคิดว่าฝนมาจากไหน?”
เชื่อม :
นักเรียนสังเกตอุปกรณ์ในการทดลองวัฏจักรของน้ำ ได้แก่ กระทะไฟฟ้า น้ำ
- ครูและนักเรียนร่วมกันทดลองวัฏจักรของน้ำ และสังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพผลการทดลอง “วัฏจักรของน้ำ” ลงสมุด

วันอังคาร (ชั่วโมง)
ชง :
-  ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้เมื่อวาน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “เมื่อวานนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
-  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองวัฏจักรของน้ำ
-  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติตนในฤดูฝน
ใช้ :
ครูและนักเรียนร่วมกันประดิษฐ์โมเดลวัฏจักรของน้ำ

วันพุธ (ชั่วโมง)
ชง :
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับ รุ้งกินน้ำ  ฟ้าแลบ  ฟ้าร้อง  ฟ้าผ่า
- ครูและนักเรียนร่วมกันทดลองรุ้งกินน้ำ
ใช้ :
-  นักเรียนประดิษฐ์โมบายสายรุ้ง
-  การบ้านเตรียมวัตถุดิบในการประกอบอาหาร “ไข่ก้อนเมฆ”

วันพฤหัสบดี (ชั่วโมง)
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะประกอบอหารเมนูอะไร,  มีวัตถุอะไรบ้าง,  มีขั้นตอนในการทำอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการประกอบอาหารเมนู  "ไข่ก้อนเมฆ”
ใช้ :
ครูและนักเรียนร่วมกันประกอบอาหารเมนู “ไข่ดาวก้อนเมฆ”  และรับประทานร่วมกัน

วันศุกร์  (ชั่วโมง)
ชง :
-  ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
-  ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นและสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ 2
ใช้ :
นักเรียน  Show and Learn โมเดลวัฏจักรของน้ำ
ภาระงาน
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับน้ำ  การเกิดฝน มาจากที่ใดบ้าง
- ครูและนักร่วมแสงแสดงความคิดเห็นเกี่ยววัฏจักรของน้ำ
- ครูและนักเรียนร่วมกันทดลองการเกิดไอน้ำ
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับ รุ้งกินน้ำ  ฟ้าแลบ  ฟ้าร้อง  ฟ้าผ่า
- ประกอบอาหาร “ไข่ดาวก้อนเมฆ”
-ชิ้นงาน
ใบงานเขียนวัฏจักรของน้ำ
-  ประดิษฐ์โมเดลวัฏจักรของน้ำ
-  ประดิษฐ์โมบายสายรุ้ง
ความรู้ : นักเรียนเข้าใจและสามารถพูดอธิบายเกี่ยวกับการเกิดฝน  และรุ่งกินน้ำตลอดจนการดูแลรักษาตนเองในฤดูต่างๆ 
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
- การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจทักษะทางวิทยาศาสตร์
(สังเกต ตั้งคำถาม ค้นหา ทดลอง สรุปผล)
คุณลักษณะ :
เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
   - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
 - เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม

ภาพกิจกรรม








1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน


    ในสัปดาห์ที่ 3 น้องๆ อนุบาล 1 เรียนเรื่องวัฏจักรของน้ำ การทดลองการเกิดฝนระหว่างที่ทำกิจกรรมการทดลองการเกิดฝน น้องศินถามว่าทำไมน้ำที่ต้มมีควันลอยขึ้นมา น้องนมะบอกว่า ไอน้ำลองขึ้นไปบนท้องฟ้าเป็นก้อนเมฆ จากนั้นน้องๆ ได้บันทึกการทดลองโดยการวาดภาพลงสมุด และน้องๆ ได้ร่วมกันประดิษฐ์โมเดลวัฏจักรของน้ำและสามารถอธิบายการเกิดฝนได้ ในสัปดาห์นี้น้องๆ ทุกคนทำกิจกรรมได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ