week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
23 – 27
ม.ค. 60
|
โจทย์ :
- ฝนตกง่ายๆ
Key Question :
นักเรียนคิดว่าน้ำมาจากไหน?
Brainstorms :
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับน้ำมาจากไหนบ้าง?
Show and Learn :
โมเดลวัฏจักรของน้ำ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน
- เพลง “เสียงฝน”
|
วันจันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนเดินสังเกตก้อนเมฆบนท้องฟ้า
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
“ ซ่า ซ่า ซ่า ”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “เพลงที่นักเรียนร้องไปเกี่ยวกับอะไร, นักเรียนคิดว่าฝนมาจากไหน?”
เชื่อม :
- นักเรียนสังเกตอุปกรณ์ในการทดลองวัฏจักรของน้ำ ได้แก่ กระทะไฟฟ้า น้ำ
- ครูและนักเรียนร่วมกันทดลองวัฏจักรของน้ำ และสังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพผลการทดลอง “วัฏจักรของน้ำ” ลงสมุด
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้เมื่อวาน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “เมื่อวานนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองวัฏจักรของน้ำ
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติตนในฤดูฝน
ใช้ :
ครูและนักเรียนร่วมกันประดิษฐ์โมเดลวัฏจักรของน้ำ
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง :
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับ รุ้งกินน้ำ ฟ้าแลบ ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า
- ครูและนักเรียนร่วมกันทดลองรุ้งกินน้ำ
ใช้ :
- นักเรียนประดิษฐ์โมบายสายรุ้ง
- การบ้านเตรียมวัตถุดิบในการประกอบอาหาร “ไข่ก้อนเมฆ”
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะประกอบอหารเมนูอะไร, มีวัตถุอะไรบ้าง, มีขั้นตอนในการทำอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการประกอบอาหารเมนู "ไข่ก้อนเมฆ”
ใช้ :
ครูและนักเรียนร่วมกันประกอบอาหารเมนู “ไข่ดาวก้อนเมฆ” และรับประทานร่วมกัน
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นและสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ 2
ใช้ :
นักเรียน Show and Learn โมเดลวัฏจักรของน้ำ
|
ภาระงาน
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับน้ำ การเกิดฝน มาจากที่ใดบ้าง
- ครูและนักร่วมแสงแสดงความคิดเห็นเกี่ยววัฏจักรของน้ำ
- ครูและนักเรียนร่วมกันทดลองการเกิดไอน้ำ
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับ รุ้งกินน้ำ ฟ้าแลบ ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า
- ประกอบอาหาร “ไข่ดาวก้อนเมฆ”
-ชิ้นงาน
- ใบงานเขียนวัฏจักรของน้ำ
- ประดิษฐ์โมเดลวัฏจักรของน้ำ
- ประดิษฐ์โมบายสายรุ้ง
|
ความรู้ : นักเรียนเข้าใจและสามารถพูดอธิบายเกี่ยวกับการเกิดฝน และรุ่งกินน้ำตลอดจนการดูแลรักษาตนเองในฤดูต่างๆ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
- การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจทักษะทางวิทยาศาสตร์
(สังเกต ตั้งคำถาม ค้นหา ทดลอง สรุปผล)
คุณลักษณะ :
- เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
|
ภาพกิจกรรม
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 3 น้องๆ อนุบาล 1 เรียนเรื่องวัฏจักรของน้ำ การทดลองการเกิดฝนระหว่างที่ทำกิจกรรมการทดลองการเกิดฝน น้องศินถามว่าทำไมน้ำที่ต้มมีควันลอยขึ้นมา น้องนมะบอกว่า ไอน้ำลองขึ้นไปบนท้องฟ้าเป็นก้อนเมฆ จากนั้นน้องๆ ได้บันทึกการทดลองโดยการวาดภาพลงสมุด และน้องๆ ได้ร่วมกันประดิษฐ์โมเดลวัฏจักรของน้ำและสามารถอธิบายการเกิดฝนได้ ในสัปดาห์นี้น้องๆ ทุกคนทำกิจกรรมได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ