week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
6- 10
มี.ค. 60
|
โจทย์ :
ลูกโป่งซู่ซ่า
Key Questions
-
มีสิ่งใดบ้างที่สามารถเป่าลูกโป่งได้
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น
Show and Learn :
- เขียน
web ผลการทดลอง “น้ำเจ็ดสี”
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เพลง “แจวเรือ”
- อุปกรณ์การทดลอง “น้ำเป่าลูกโป่ง)
- วัตถุดิบในการทำไอศกรีมน้ำผลไม้
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ลูกโป่งมหัศจรรย์” เชื่อมโยงสู่การทดลองเป่าลูกโป่งโดยใช้สารที่ต่างกัน เช่น
น้ำ น้ำส้มสายชู
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนคิดว่าน้ำอะไรบ้างที่สามารถเป่าลูกโป่งได้บ้าง
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับน้ำต่างๆ ที่สามารถเป่าลูกโปงได้
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพวัสดุที่ใช้ในการทดลองน้ำเป่าลูกโป่ง
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ผู้ปกครองตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนคิดว่าน้ำอะไรบ้างที่สามารถเป่าลูกโป่งได้บ้าง
เชื่อม :
ผู้ปกครองและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมการทดลอง
“น้ำเปล่าลูกโป่ง”
ใช้ :
นักเรียนระบายสีภาพสรุปผลการทดลอง
“น้ำเป่าลูกโป่ง”
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านำทานเรื่อง “โอ๊บ...ไม่อยากเป็นลูกโป่ง”
เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่กิจกรรมผู้ปกครองอาสาที่ผ่านไปเมื่อวาน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“เกิดอะไรขึ้นบ้าง,
ถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร,
โอ๊บๆ เหมือนหรือคล้ายกับอะไรบ้าง?”
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ฟัง
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมผู้ปกครองอาสา
“ลูกโป่งซู่ซ่า”
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพสรุปผลการทดลองขั้นตอนการทดลองลูกโป่งซู่ซ่า
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ผู้ปกครองเล่านิทานเรื่อง
“ผลไม้สามสหาย” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่กิจกรรมผู้ปกครองอาสา
- ผู้ปกครองตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“ในนิทานกล่าวถึงใครบ้าง,
มีผลไม้ชนิดใดบ้าง,
นักเรียนเคยรับประทานผลไม้ชนิดใดบ้าง,
ผลไม้ชนิดใดมีน้ำมากที่สุด
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับผลไม้ที่จะนำมาทำไอติมได้เชื่อมโยงกิจกรรมผู้ปกครองอาสา“กิจกรรมไอติมหลอดน้ำผลไม้”
ใช้ :
ผู้ปกครองอาสาและนักเรียนร่วมกันทำไอติมหลอดน้ำผลไม้
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไร?”
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง
สัปดาห์
-
ครูเชิญนักเรียนออกมาเล่าสิ่งที่ได้เรียนรู้แต่ละกิจกรรมให้เพื่อนๆ
เข้าใจมากยิ่งขึ้น
ใช้ :
นักเรียนเขียน web สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งสัปดาห์
|
ภาระงาน
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ลูกโป่งมหัศจรรย์”
เชื่อมโยงสู่การทดลองเป่าลูกโป่งโดยใช้สารที่ต่างกัน เช่น
น้ำ น้ำส้มสายชู
- ผู้ปกครองเล่านิทานเรื่อง
“ผลไม้สามสหาย”
เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่กิจกรรมผู้ปกครองอาสา
- ผู้ปกครองตั้งคำถามกระตุ้นคิด
“ในนิทานกล่าวถึงใครบ้าง,
มีผลไม้ชนิดใดบ้าง,
นักเรียนเคยรับประทานผลไม้ชนิดใดบ้าง,
ผลไม้ชนิดใดมีน้ำมากที่สุด
ชิ้นงาน
- ใบงานวาดภาพหลังการทดลอง
“เป่าลูกโป่งด้วยน้ำ+เบคกิ้งโซดา, น้ำ+ผงฟู, น้ำเปล่า ”
- สรุปเป็น
Mind mapping สิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งสัปดาห์
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบาย เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ
เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
-
การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
(สังเกต ตั้งคำถาม ค้นหา ทดลอง
สรุปผล)
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพกิจกรรม
|
||
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 8 น้องๆ อนุบาล 1 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของน้ำกับสิ่งมีชีวิตอื่น และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ และในสัปดาห์นี้มีผู้ปกครองมาร่วมสร้างการเรียนรู้ร่วมกับคุณครูและเด็ก ได้แก่กิจกรรม การทดลองเป่าลูกโป่งซู่ซ่าด้วยเบรคกิ้งโซดา ระหว่างที่ทำกิจกรรมผู้ปกครองถามว่านอกจากเบรคกิ้งโซดาแล้ว เด็กๆ คิดว่าอะไรบ้างที่จะสามารถเป่าลูกโป่งได้
น้องปันปัน : น้ำตาลสามารถเป่าได้
น้องนั่น : ปากของเราครับ
น้องแหนม : ผงฟูสามารถเป่าลูกโป่งได้
น้องดาว : น้ำอัดลมสามารถเป่าได้เพราะมันมีแก๊ส
จากนั้นเด็กๆ และผู้ปกครองจึงเริ่มการทดลองโโยใช้ เบรคกิ้งโซดา และผงฟู เพื่อให้เห็นความต่างของสารต่างๆ ที่ใช้ในการเป่าลูกโป่ง สรุปว่าเบรคกิ้งโซดาสามารถเป่าลูกโป่งได้ลูกใหญ่กว่าผงฟู และกิจกรรมไอติมหลอดน้ำผลไม้ ระหว่างที่ทำกิจกรรม น้องศินถามว่า ทำไมต้องใส่เกลือลงไปในน้ำแข็ง น้องนมะถามว่า ทำไมต้องหมุนกลับไปปกลับมา และเด็กๆ วาดภาพบักทึกผลหลังการทดลองกิจกรรม ตลอดทั้งสัปดาห์เด็กๆ ทุกคนทำกิจกรรมได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ