| 
week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
4 
30 ม.ค. – 
3  ก.พ. 60 | 
โจทย์ :    
-  ไอศกรีมอร่อยจัง 
Key  Questions : 
ของเหลวกลายเป็นของแข็งได้อย่างไร? 
เครื่องมือคิด 
Brainstorms 
ครูและนักเรียนสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับสถานะของน้ำ 
Show and Learn 
เขียน  web  สรุปการประกอบเครื่องดื่มน้ำผลไม้ปั่น 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน 
- สื่อของจริง (มะนาว  ส้ม  แครอท  มะเขือเทศ  
นมเปรี้ยว  น้ำแข็ง) | 
วันจันทร์ (1 ชั่วโมง) 
ชง : 
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา 
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ไอศกรีมอร่อยจัง” เชื่อมโยงเข้าสู่การเปลี่ยนสถานะ  ของแข็งของเหลว 
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นิทานที่ฟังไปเกี่ยวกับอะไรบ้าง,  มีไอศกรีมรสอะไรบ้าง?” 
เชื่อม : 
ครูและนักเรียนร่วมกับสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง 
ชง : 
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด  “ไอศกรีมทำมาจากอะไร,  อะไรที่สามารถนำมาทำไอศกรีมได้บ้าง, ถ้านักเรียนจะทำไอศกรีม นักเรียนอยากทำไอศกรีมรสอะไร”  
เชื่อม : 
ครูและนักเรียนสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำไอศกรีม  จาก  2  วิธี แช่ในตู้เย็น และ เขย่า 
ใช้ : 
นักเรียนเขียน  web วัตถุดิบในการทำไอศกรีม 
วันอังคาร  (1 ชั่วโมง) 
ชง : 
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ ไอศกรีมมีวัตถุดิบอะไรบ้าง,  มีวิธีการทำอย่างไรบ้าง?” 
เชื่อม : 
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนขั้นตอนการทำไอศกรีมและสร้างข้อตกลงร่วมกัน 
ใช้ : 
ครูและนักเรียนร่วมกันทำไอศกรีม 
วันพุธ (1 ชั่วโมง) 
ชง : 
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนทำไอศกรีมรสอะไรบ้าง,  มีวิธีอะไรบ้าง?” 
เชื่อม :  
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดและสรุปผลการทำลองการทำไอศกรีมทั้ง  2  วิธี 
ใช้ : 
- นักเรียนวาดรูปขั้นตอนการทำไอศกรีมหวานเย็น 
- การบ้านเตรียมวัตถุดิบในการทำน้ำผลไม้ปั่น 
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง) 
ชง : 
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “วัตถุดิบในการทำน้ำปั่นผัก/ผลไม้ มีอะไรบ้าง?” 
เชื่อม : 
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวัตถุดิบในการทำน้ำปั่นผัก/ผลไม้ 
- นักเรียนจำแนกประเภทของผักกับผลไม้ 
ใช้ : 
ครูและนักเรียนร่วมกันทำเครื่องดื่ม น้ำผัก/ผลไม้ปั้น 
วันศุกร์  (1 ชั่วโมง) 
ชง : 
-  ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ 
-  ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?” 
เชื่อม : 
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำไอศกรีมหวานเย็น และสรุปผลการทำเครื่องดื่มน้ำผัก/ผลไม้ปั่น 
ใช้ : 
นักเรียนทำไอศกรีมแบ่งปันผู้อื่น | 
ภาระงาน 
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำไอศกรีม 
-  ครูและนักเรียนร่วมกันประกอบเครื่องดื่ม น้ำผลไม้ปั่น 
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดและสรุปผลการประกอบเครื่องดื่มน้ำผลไม้ปั่น 
- นักเรียนเลือกทำไอศกรีม หรือ น้ำผลไม้ปั่น เพื่อทำแบ่งปันผู้อื่น 
ชิ้นงาน 
-  เขียน  web  สรุปการทำไอศกรีม 
-  นักเรียนวาดรูปขั้นตอนการทำไอศกรีมหวานเย็น | 
ความรู้ :  
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายลักษณะคุณสมบัติภายนอกของน้ำ เช่น ของแข็ง ของเหลว และการเปลี่ยนสถานะได้ 
ทักษะ : 
ทักษะชีวิต 
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม 
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ 
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้ 
ทักษะการคิด 
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้ 
- การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน 
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
ทักษะการสื่อสาร 
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ 
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง 
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจทักษะทางวิทยาศาสตร์ 
(สังเกต ตั้งคำถาม ค้นหา ทดลอง สรุปผล) 
คุณลักษณะ : 
- เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น 
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ 
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน 
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ 
   - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน 
 - เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม | 
ภาพกิจกรรม








 
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 4 นี้ น้องๆ อนุบาล 1 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนสถานะของข้ำจากของเหลวเป็นของแข็ง คุณครูตั้งคำถาม " นักเรียนคิดว่าน้ำจะกลายเป็นของแข็งได้อย่างไรบ้าง" น้องศิน : ถ้าเอาน้ำไปแช่ตู้เย็น น้ำก็จะแข็งเรียกว่าน้ำแข็ง นมะ : ต้องเอาน้ำไปแช่ในช่องฟรีซ น้ำถึงจะแข็ง คุณครูตั้งคำถามอีกว่า "ถ้าเราไม่ใช้ความเย็นจากตู้เย็นเราสามารถทำไอศกรีมได้โดยวิธีใดได้บ้าง" จากนั้นน้องๆ ได้ทดลองการเปลี่ยนสถานะจากน้ำให้เป็นน้ำแข็งโดยการทำไอศกรีมอย่างง่ายๆ เพื่อให้เป็นๆ ได้เป็นความเปลี่ยนแปลง ว่าความเย็นสามารถทำให้น้ำแข็งตัวได้ ในสัปดาห์นี้น้องๆ สนุกสนาน ทำกิจหรรมได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ