Understanding Goal (เป้าหมายของความเข้าใจ) : นักเรียนเห็นความสำคัญของน้ำต่อตนเองและสิ่งมีชีวิตสามารถใช้น้ำให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่ามากที่สุด ตลอดจนแนะนำการใช้น้ำอย่างประหยัดให้กลับบุคคลใกล้ตัวและบุคคลอื่นๆ

Week 4

week
Input
Process
Output
Outcome
4
30 ม.ค. –
3  ก.พ. 60
โจทย์ :   
-  ไอศกรีมอร่อยจัง
Key  Questions :
ของเหลวกลายเป็นของแข็งได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms
ครูและนักเรียนสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับสถานะของน้ำ
Show and Learn
เขียน  web  สรุปรประกอบเครื่องดื่มน้ำผลไม้ปั่น
สื่อและแหล่งเรียนรู้
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- สื่อของจริง (มะนาว  ส้ม  แครอท  มะเขือเทศ 
นมเปรี้ยว  น้ำแข็ง)
วันจันทร์ (ชั่วโมง)
ชง :
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ครูเล่านิทานเรื่อง “ไอศกรีมอร่อยจัง” เชื่อมโยงเข้าสู่การเปลี่ยนสถานะ  ของแข็งของเหลว
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นิทานที่ฟังไปเกี่ยวกับอะไรบ้าง,  มีไอศกรีมรสอะไรบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกับสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด  “ไอศกรีมทำมาจากอะไร,  อะไรที่สามารถนำมาทำไอศกรีมได้บ้าง, ถ้านักเรียนจะทำไอศกรีม นักเรียนอยากทำไอศกรีมรสอะไร” 
เชื่อม :
ครูและนักเรียนสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำไอศกรีม  จาก  2  วิธี แช่ในตู้เย็น และ เขย่า
ใช้ :
นักเรียนเขียน  web วัตถุดิบในการทำไอศกรีม

วันอังคาร  (ชั่วโมง)
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ ไอศกรีมมีวัตถุดิบอะไรบ้าง,  มีวิธีการทำอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนขั้นตอนการทำไอศกรีมและสร้างข้อตกลงร่วมกัน
ใช้ :
ครูและนักเรียนร่วมกันทำไอศกรีม


วันพุธ (ชั่วโมง)
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนทำไอศกรีมรสอะไรบ้าง,  มีวิธีอะไรบ้าง?”
เชื่อม : 
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดและสรุปผลการทำลองการทำไอศกรีมทั้ง  2  วิธี
ใช้ :
- นักเรียนวาดรูปขั้นตอนการทำไอศกรีมหวานเย็น
- การบ้านเตรียมวัตถุดิบในการทำน้ำผลไม้ปั่น

วันพฤหัสบดี (ชั่วโมง)
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “วัตถุดิบในการทำน้ำปั่นผัก/ผลไม้ มีอะไรบ้าง?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวัตถุดิบในการทำน้ำปั่นผัก/ผลไม้
- นักเรียนจำแนกประเภทของผักกับผลไม้
ใช้ :
ครูและนักเรียนร่วมกันทำเครื่องดื่ม น้ำผัก/ผลไม้ปั้น





วันศุกร์  (ชั่วโมง)
ชง :
-  ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
-  ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำไอศกรีมหวานเย็น และสรุปผลการทำเครื่องดื่มน้ำผัก/ผลไม้ปั่น
ใช้ :
นักเรียนทำไอศกรีมแบ่งปันผู้อื่น
ภาระงาน
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำไอศกรีม
-  ครูและนักเรียนร่วมกันประกอบเครื่องดื่ม น้ำผลไม้ปั่น
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดและสรุปผลการประกอบเครื่องดื่มน้ำผลไม้ปั่น
- นักเรียนเลือกทำไอศกรีม หรือ น้ำผลไม้ปั่น เพื่อทำแบ่งปันผู้อื่น
ชิ้นงาน
-  เขียน  web  สรุปรทำไอศกรีม
-  นักเรียนวาดรูปขั้นตอนการทำไอศกรีมหวานเย็น

ความรู้ : 
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายลักษณะคุณสมบัติภายนอกของน้ำ เช่น ของแข็ง ของเหลว และการเปลี่ยนสถานะได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
- การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจทักษะทางวิทยาศาสตร์
(สังเกต ตั้งคำถาม ค้นหา ทดลอง สรุปผล)
คุณลักษณะ :
เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
   - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
 - เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม


ภาพกิจกรรม










1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน


    ในสัปดาห์ที่ 4 นี้ น้องๆ อนุบาล 1 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนสถานะของข้ำจากของเหลวเป็นของแข็ง คุณครูตั้งคำถาม " นักเรียนคิดว่าน้ำจะกลายเป็นของแข็งได้อย่างไรบ้าง" น้องศิน : ถ้าเอาน้ำไปแช่ตู้เย็น น้ำก็จะแข็งเรียกว่าน้ำแข็ง นมะ : ต้องเอาน้ำไปแช่ในช่องฟรีซ น้ำถึงจะแข็ง คุณครูตั้งคำถามอีกว่า "ถ้าเราไม่ใช้ความเย็นจากตู้เย็นเราสามารถทำไอศกรีมได้โดยวิธีใดได้บ้าง" จากนั้นน้องๆ ได้ทดลองการเปลี่ยนสถานะจากน้ำให้เป็นน้ำแข็งโดยการทำไอศกรีมอย่างง่ายๆ เพื่อให้เป็นๆ ได้เป็นความเปลี่ยนแปลง ว่าความเย็นสามารถทำให้น้ำแข็งตัวได้ ในสัปดาห์นี้น้องๆ สนุกสนาน ทำกิจหรรมได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ