week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
30 ม.ค. –
3 ก.พ. 60
|
โจทย์ :
- ไอศกรีมอร่อยจัง
Key Questions :
ของเหลวกลายเป็นของแข็งได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms
ครูและนักเรียนสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับสถานะของน้ำ
Show and Learn
เขียน web สรุปการประกอบเครื่องดื่มน้ำผลไม้ปั่น
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- สื่อของจริง (มะนาว ส้ม แครอท มะเขือเทศ
นมเปรี้ยว น้ำแข็ง)
|
วันจันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ไอศกรีมอร่อยจัง” เชื่อมโยงเข้าสู่การเปลี่ยนสถานะ ของแข็งของเหลว
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นิทานที่ฟังไปเกี่ยวกับอะไรบ้าง, มีไอศกรีมรสอะไรบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกับสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ไอศกรีมทำมาจากอะไร, อะไรที่สามารถนำมาทำไอศกรีมได้บ้าง, ถ้านักเรียนจะทำไอศกรีม นักเรียนอยากทำไอศกรีมรสอะไร”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำไอศกรีม จาก 2 วิธี แช่ในตู้เย็น และ เขย่า
ใช้ :
นักเรียนเขียน web วัตถุดิบในการทำไอศกรีม
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ ไอศกรีมมีวัตถุดิบอะไรบ้าง, มีวิธีการทำอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนขั้นตอนการทำไอศกรีมและสร้างข้อตกลงร่วมกัน
ใช้ :
ครูและนักเรียนร่วมกันทำไอศกรีม
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนทำไอศกรีมรสอะไรบ้าง, มีวิธีอะไรบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดและสรุปผลการทำลองการทำไอศกรีมทั้ง 2 วิธี
ใช้ :
- นักเรียนวาดรูปขั้นตอนการทำไอศกรีมหวานเย็น
- การบ้านเตรียมวัตถุดิบในการทำน้ำผลไม้ปั่น
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “วัตถุดิบในการทำน้ำปั่นผัก/ผลไม้ มีอะไรบ้าง?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวัตถุดิบในการทำน้ำปั่นผัก/ผลไม้
- นักเรียนจำแนกประเภทของผักกับผลไม้
ใช้ :
ครูและนักเรียนร่วมกันทำเครื่องดื่ม น้ำผัก/ผลไม้ปั้น
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำไอศกรีมหวานเย็น และสรุปผลการทำเครื่องดื่มน้ำผัก/ผลไม้ปั่น
ใช้ :
นักเรียนทำไอศกรีมแบ่งปันผู้อื่น
|
ภาระงาน
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำไอศกรีม
- ครูและนักเรียนร่วมกันประกอบเครื่องดื่ม น้ำผลไม้ปั่น
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดและสรุปผลการประกอบเครื่องดื่มน้ำผลไม้ปั่น
- นักเรียนเลือกทำไอศกรีม หรือ น้ำผลไม้ปั่น เพื่อทำแบ่งปันผู้อื่น
ชิ้นงาน
- เขียน web สรุปการทำไอศกรีม
- นักเรียนวาดรูปขั้นตอนการทำไอศกรีมหวานเย็น
|
ความรู้ :
นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายลักษณะคุณสมบัติภายนอกของน้ำ เช่น ของแข็ง ของเหลว และการเปลี่ยนสถานะได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
- การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจทักษะทางวิทยาศาสตร์
(สังเกต ตั้งคำถาม ค้นหา ทดลอง สรุปผล)
คุณลักษณะ :
- เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
|
ภาพกิจกรรม
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 4 นี้ น้องๆ อนุบาล 1 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนสถานะของข้ำจากของเหลวเป็นของแข็ง คุณครูตั้งคำถาม " นักเรียนคิดว่าน้ำจะกลายเป็นของแข็งได้อย่างไรบ้าง" น้องศิน : ถ้าเอาน้ำไปแช่ตู้เย็น น้ำก็จะแข็งเรียกว่าน้ำแข็ง นมะ : ต้องเอาน้ำไปแช่ในช่องฟรีซ น้ำถึงจะแข็ง คุณครูตั้งคำถามอีกว่า "ถ้าเราไม่ใช้ความเย็นจากตู้เย็นเราสามารถทำไอศกรีมได้โดยวิธีใดได้บ้าง" จากนั้นน้องๆ ได้ทดลองการเปลี่ยนสถานะจากน้ำให้เป็นน้ำแข็งโดยการทำไอศกรีมอย่างง่ายๆ เพื่อให้เป็นๆ ได้เป็นความเปลี่ยนแปลง ว่าความเย็นสามารถทำให้น้ำแข็งตัวได้ ในสัปดาห์นี้น้องๆ สนุกสนาน ทำกิจหรรมได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ