week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
16 – 20
ม.ค. 60
|
โจทย์ :
- วางแผน
- สิ่งที่รู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้
- ทะเลอนุบาล
- ผักไร้ดิน อร่อยจัง
Key Question :
นักเรียนคิดว่าพืชชนิดใดสามารถปลูกได้โดยไม่ต้องใช้ดิน
เครื่องมือคิด
Brainstorms
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการปลูกพืช เพื่อเชื่อมโยงสู่การปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน / ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ / ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการประกอบอาหารจากถั่วงอก
Blackboard Share
บอกสิ่งที่รู้แล้ว / สิ่งที่อยากเรียนรู้
Show and Learn
นักเรียนทุกคนระบายสีชื่อหน่วยจากสีน้ำ
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน
- นิทานเรื่อง “กากับเหยือกน้ำ”
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ ลูกเป็ดอาบน้ำ” เพื่อเชื่อมโยงสู่เรื่อง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าน้ำมีความสำคัญกับใครบ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับน้ำและการใช้น้ำในชีวิตประจำวัน
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าพืชชนิดใดสามารถปลูกได้โดยไม่ต้องใช้ดิน”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการปลูกพืช เพื่อเชื่อมโยงสู่การปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน
ใช้ :
- ครูและนักเรียนร่วมกันปลูกพืชโดยใช้น้ำ ได้แก่ ถั่วงอก ผักบุ้ง หอมหัวใหญ่
- นักเรียนเล่นมุมน้ำ(บ่าย)
วันอังคาร (1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสังเกตการเจริญเติบโตของผักที่ปลูก พร้อมบันทึกการเปลี่ยนแปลงของพืช
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ นักเรียนสังเกตเห็นการเปลี่ยนอะไรบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเติบโตของพืชที่ปลูก
ใช่ :
นักเรียนวาดภาพบักทึกการเจริญเติบโตของพืช
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “กระรอกซุ่มซ่ามกับแอปเปิ้ลยักษ์”
- ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง “ นิทานมีเหตุการณ์อะไรบ้าง, นักเรียนรู้สึกอย่างไร, ถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวนิทานที่ได้ฟัง
ใช้ :
นักเรียนทุกคนร่วมกันระบายสีชื่อหน่วยจากสีน้ำ
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “อาบน้ำ” เพื่อเชื่อมโยงสู่สิ่งที่รู้แล้ว
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ ในเพลงมีเหตุการณ์อะไรบ้าง, น้ำสำคัญกันตัวเราอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับประโยชน์ของน้ำ
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้อะไรแล้วบ้าง ที่เกี่ยวกับน้ำ”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้ว
ใช้ :
นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้ว
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง “กากับเหยือกน้ำ” เพื่อเชื่อมโยงสู่สิ่งที่อยากเรียนรู้
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “ในนิทานมีตัวละครใดบ้าง, เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ได้ฟัง
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับน้ำ”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าถั่วงอกสามารถนำมาประกอบอาการเมนูอะไรได้บ้าง
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการประกอบอาหารจากถั่วงอก
ใช้ :
- นักเรียนประดิษฐ์หยดน้ำหรรษา
- การบ้านเตรียมอุปกรณ์ในการทาอาหารเมนู “ส้มตำถั่วงอก”
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
เชื่อม :
ครูและนักเรียนทบทวนเมนูอาหารและวัตถุดิบที่จะประกอบอาหารเมนู “ส้มตำถั่วงอก”
ใช้ :
- ครูและนักเรียนร่วมกันประกอบอาหารเมนู “ส้มตำถั่วงอก”
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเพลงและนิทานที่ได้ฟัง
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการปลูกพืช เพื่อเชื่อมโยงสู่การปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการประกอบอาหารจากถั่วงอก
ชิ้นงาน
- นักเรียนทุกคนระบายสีชื่อหน่วยจากสีน้ำ
- ประดิษฐ์ตุ๊กตาหยดน้ำหรรษา
|
ความรู้ : นักเรียนสามารถบอกสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ พร้อมออกแบบการเรียนรู้ร่วมกับครูได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
ทักษะการคิด
ทักษะการสื่อสาร
ทักษะการสังเกต
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
(สังเกต ตั้งคำถาม ค้นหา ทดลอง สรุปผล)
คุณลักษณะ :
- เคารพสิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
|
ภาพกิจกรรม
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 2 น้องๆ อนุบาล 1 ได้ร่วมกับเลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ โดยใช้เครื่องมือ Card & chart แล้วคุณครูได้สรุปสิ่งที่น้องๆ อยากเรียนรู้ อันดับ1 เรื่อง น้ำ อันดับ 2 สัตว์น้ำ และอันดับเรื่องไดโนเสาร์ เมื่อได้เรื่องที่อยากเรียนรู้แล้ว น้องๆ และคุณครูร่วมกันตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ใน Q4 และ ได้ชื่อหน่วย "สายน้ำแห่งชีวิต"
ในสัปดาห์นี้น้องๆ ได้บอกถึงสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ ตลอดทั้งสัปดาห์ น้องๆ ทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีน้องสนุกกับการเดินสำรวจแหล่งน้ำที่มีอยู่ในบริเวณโรงเรียนและสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับน้ำ ทุกคนทำได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ